Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Trung Quốc cần hành động hơn là nói suông



Người biểu tình Hồng Kông đòi Bắc Kinh phải giải thích cái chết bí ẩn của nhà bất đồng chính kiến Li Wangyang
Người biểu tình Hồng Kông đòi Bắc Kinh phải giải thích cái chết bí ẩn của nhà bất đồng chính kiến Li Wangyang
UCAN (26.6.2012) - Chính quyền Trung Quốc vừa phát hành chương trình hành động thứ hai về nhân quyền cách đây hai tuần, nhưng không mang lại nhiều kỳ vọng qua nhiều vụ lạm dụng trên cả nước.

Patrick Poon, thành viên Ủy ban Công lý hòa bình của giáo phận Hồng Kông, lưu ý chương trình rất ít đề cập đến tự do ngôn luận bởi ông tin rằng Bắc Kinh sẽ không giảm bớt kiểm duyệt truyền thông và cho phép người dân bày tỏ chính kiến.
Đây chỉ là một “dự án ảo” và chỉ để “lòe” nhằm phản ứng lại chỉ trích từ phía cộng đồng quốc tế, ông nói.
Hôm thứ Tư tuần trước tờ China Daily đưa tin Chương trình Hành động nhân quyền quốc gia của Trung Quốc (2012-2015) phác họa các mục tiêu, sứ mệnh và biện pháp của Bắc Kinh nhằm tôn trọng và bảo đảm nhân quyền và làm cho mọi công dân có thể sống đúng phẩm giá.
Qua chương trình, tất cả các quyền về kinh tế, xã hội, văn hóa, công dân và chính trị sẽ được bảo đảm bởi pháp luật và sẽ có giáo dục về nhân quyền.
Đáng chú ý là chương trình nhằm giới thiệu các biện pháp ngăn chặn việc tra tấn trong khi hỏi cung và thu thập chứng cứ bằng các biện pháp bất hợp pháp.
“Trung Quốc ký Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị năm 1998, nhưng Quốc hội vẫn chưa thông qua. Tính thành thật trong việc phát hành chương trình hành động mới này rất đáng nghi ngờ” – Poon nhận xét.
Ông nói thực ra nếu tôn trọng quy định của pháp luật, Trung Quốc có thể bảo vệ nhân quyền mà không cần có chương trình hành động nào.
“Tôi không thể hiểu chính quyền sẽ thực hiện chương trình này như thế nào” – vị giáo dân này tuyên bố và dẫn chứng nhiều vụ giải tỏa bất hợp pháp và những nhà bất đồng chính kiến và gia đình họ “bị mất tích do bị ép buộc”.
Linh mục John Baptist ở miền đông Trung Quốc bình luận rằng chính quyền có nhiều giả thuyết rất hay về bảo vệ nhân quyền, nhưng nên tập trung thi hành các giả thuyết đó.
Ngài than phiền nhân quyền không có vị trí cao trong danh sách ưu tiên của Bắc Kinh.
Ngài nói Trung Quốc có tàu vũ trụ Thần Châu 9 kết nối với phòng thí nghiệm không gian Thiên Cung 1, tàu lặn Jiaolong có thể lặn sâu 7.000 mét dưới biển, nhưng thanh thế và sự tiến bộ không chỉ được đo lường dựa trên những cải tiến kinh tế, khoa học, công nghệ và quân sự.
“Trung Quốc cần trở nên vĩ đại trong việc cho phép người dân sống trong sự bảo vệ quyền lợi của họ” – ngài kêu gọi.
Để đạt được điều này, Đảng Cộng sản không chỉ cần kính sợ Thiên Chúa mà còn hy sinh lợi ích riêng để chăm lo cho phúc lợi của người dân. “Nếu không, sự bất ổn xã hội sẽ luôn là mối nguy tiềm ẩn ở nước này. Một chế độ quá lạm dụng nhân quyền sẽ phải trả giá không sớm thì muộn” – cha John Baptist cảnh báo.
Jiezi, một người Công giáo cập nhật thông tin trên website, lưu ý làn sóng bất ổn xã hội trên cả nước là “cuộc đấu tranh giành quyền lực” giữa đảng cầm quyền và người dân.
“Nếu không có thay đổi trong hệ thống chính trị, việc tìm kiếm nhân quyền và tự do tôn giáo sẽ không bao giờ tiến triển, vì có các nhóm có chung lợi ích rất lớn đứng đằng sau các lãnh đạo nhà nước” – bà khẳng định.
Nhờ internet, ý thức của nhiều người dân đang được nâng cao và vì thế họ đang đấu tranh đòi quyền tự do ngôn luận nhiều hơn, bà nói.
“Có thể có những ngoắt ngoéo trong quá trình này, nhưng tôi hy vọng thấy được một ngày nào đó nhân quyền sẽ được thực thi và bảo vệ đúng đắn” – Jiezi phát biểu.
Linh mục Andrew ở miền bắc Trung Quốc lưu ý mục tự do tôn giáo trong chương trình hành động không đề cập gì đến Kitô giáo.
“Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc vẫn còn bị ảnh hưởng chính trị, đặc biệt là vấn đề bổ nhiệm giám mục. Về mặt này đức tin của chúng ta không được tôn trọng, lương tâm của chúng ta bị quấy rối và quyền tự do của chúng ta bị lạm dụng. Dường như chính phủ vô thần này đang không tiếc công sức thay đổi bản chất của tôn giáo” – ngài nói.




(Nguồn: ucanews.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét